Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Bệnh tiểu đường tuýp 2 ai dễ gặp?

Đái tháo đường (ĐTĐ) tuýp 2 là căn bệnh phổ biến của xã hội hiện nay và thường gặp hơn đái tháo đường tuýp 1. Đây là bệnh mà việc điều trị phụ thuộc nhiều vào bản thân người bệnh.


Bệnh ĐTĐ tuýp 2 xuất hiện khi cơ thể không thể sản xuất đủ insulin hoặc nếu cơ thể không đáp ứng với insulin như bình thường. Insulin có vai trò điều chỉnh mức độ đường glucose trong máu, vận chuyển đường tới các mô tế bào của cơ thể để tạo ra năng lượng cho quá trình trao đổi chất bên trong cũng như hoạt động thể chất bên ngoài cơ thể.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 ai dễ gặp

Insulin thực sự có tác động gì?


Insulin được tạo ra từ tụy, là một tuyến nằm sau dạ dày của bạn. Insulin được phóng thích sau các bữa ăn, và tác động chủ yếu trên gan, cơ bắp và các mô mỡ.

Insulin làm cho gan thu nhận glucose từ máu dự trữ lại để rồi sử dụng sau đó. Nếu không có đủ insulin, gan không thể dự trữ đủ glucose, và thay vào đó lại phóng thích lượng lớn glucose vào trong máu. Đó là lý do chính làm cho người bị đái tháo đường týp 2 có đường trong máu cao.

Tại cơ bắp, insulin làm các tế bào thu nhận và dự trữ glucose để tạo năng lượng trong khi vận động.

Các tế bào mỡ cần insulin để thu nhận mỡ có trong thức ăn bạn ăn vào. Các tế bào mỡ dự trữ chất béo và để tạo năng lượng nếu cần.

Bình thường, tụy tạng sản xuất đủ insulin để kích thích gan, cơ bắp và mô mỡ thu nhận glucose và chất béo trong máu. Ở bệnh nhân đái tháo đường týp 2, tụy tạng không sản xuất đủ insulin và thêm vào đó cơ thể không thể sử dụng insulin một cách đúng đắn.

>>>> Hướng dẫn cách sử dụng máy đo đường huyết chính xác

Dấu hiệu nhận biết


Đái tháo đường không được điều trị có thể không có triệu chứng gì rõ rệt, nghĩa là một số người chỉ phát hiện họ bị đái tháo đường nhờ các xét nghiệm thường quy khi họ khám bác sĩ vì một lý do khác. Trong những trường hợp khác, các triệu chứng như mệt mỏi và bứt rứt có thể được quy cho sự “làm việc quá mức” hoặc do “đã già”. Kết quả là, khoảng 50% số bệnh nhân bị đái tháo đường týp 2 không được chẩn đoán.

Nếu bạn có một số dấu hiệu hay hội chứng nêu trên, bác sĩ của bạn có thể nghi ngờ bạn bị đái tháo đường. Ở bệnh đái tháo đường, lượng đường quá cao trong máu được bài tiết ra nước tiểu do đó bác sĩ có lẽ sẽ khuyên bạn xét nghiệm nước tiểu tìm xem có glucose hay không. Để khẳng định chẩn đoán, bác sĩ cần phải đo lượng đường trong máu của bạn. Nếu đường máu cao bất thường và bạn có bất kỳ một trong các triệu chứng nêu trên, có nghĩa là bạn đã bị đái tháo đường. Khi lượng glucose máu cao hơn bình thường thì có nghĩa là bạn bị tăng đường huyết. Nếu glucose trong máu của bạn chỉ cao hơn bình thường một chút thì có nghĩa là bạn bị một rối loạn gọi là rối loạn dung nạp/ bất dung nạp glucose, nghĩa là cơ thể bạn có rối loạn sự chuyển hóa glucose, và là một dấu hiệu cho biết có gì không ổn trong cơ thể bạn.

>>>> Tìm hiểu công dụng của máy thử tiểu đường đối với bệnh đái tháo đường

Các dấu hiệu và hội chứng của bệnh đái tháo đường không điều trị bao gồm:
- Mệt mỏi.
- Khát: uống nhiều nước và đi tiểu nhiều.
- Sụt cân.
- Cảm giác bị châm chích, “nhoi nhói”.
- Nhìn mờ.
- Ngứa.
- Dễ nhiễm trùng.
- Táo bón.
- Vọp bẻ, chuột rút.

Ai dễ bị bệnh tiểu đường tuýp 2?


ĐTĐ tuýp 2 thường xuất hiện ở người >40 tuổi, họ thường nặng cân hơn bình thường, nhưng không phải luôn luôn như vậy. Chẳng hạn, ở Anh, ít nhất 6 trong số 100 người >65 tuổi bị đái tháo đường týp 2.

Đàn bà dễ bị đái tháo đường tuýp 2 hơn đàn ông. Nếu bạn bị đái tháo đường thì có thể 1 trong số 4 người thân trực hệ của bạn cũng bị bệnh này. Điều không may mắn là những người đái tháo đường týp 2 thường dễ bị một số bệnh có liên quan, và có tuổi thọ ngắn hơn những người khác.

Thực phẩm và bài tập tốt nhất cho bệnh tiểu đường tuýp 2


Thực phẩm: Rau xanh, hoa quả, quả mâm xôi, quả trà là, đậu (hạt), mướp đắng, ngũ cốc, lúa mạch, yến mạch, cá (cá hồi, cá ngừ, cá thu), các loại hạt, quả óc chó, ức gà, hạt lanh, dầu oliu, sữa chua (các sản phẩm từ sữa chua) và quế.

Người ĐTĐ nên tăng cường luyện tập thể dục hàng ngày với các bài tập phù hợp như: đi bộ, làm vườn, bơi lội, khiêu vũ hoặc chạy bộ...

Việc chẩn đoán sớm và xử trí tốt bệnh đái tháo đường giúp phòng ngừa các biến chứng muộn.  Người bệnh nên kiểm tra đường huyết thường xuyên để có biện pháp phòng ngừa và điều trị đúng giúp đưa được lượng đường trong máu về mức bình thường.

PGS.TS. NGUYỄN HOÀI NAM
Theo suckhoedoisong
Bài đăng Cũ hơn
«
Bài đăng Mới hơn
»

Không có nhận xét nào: