Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

10 sự thật về bệnh tiểu đường

Tổ chức y tế thế giới đang báo động về căn bệnh tiểu đường do các biến chứng ngày càng nặng có thể khiến người bệnh trở nên tàn tật, hoặc mù lòa. Sau đây là 10 sự thật về bệnh tiểu đường mà bạn nên biết:

1. Về 347 triệu người trên thế giới mắc bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường được xem là đại dịch toàn cầu, có thể được gia tăng nhanh chóng ở người thừa cân, béo phì và ít vận động. 

2. Bệnh tiểu đường được dự đoán sẽ trở thành nguyên nhân hàng đầu thứ bảy của cái chết trên thế giới vào năm 2030. Tổng số ca tử vong do bệnh tiểu đường được dự kiến ​​sẽ tăng hơn 50% trong 10 năm tiếp theo. 


3. Có hai hình thức chủ yếu của bệnh tiểu đường. 

Bệnh tiểu đường loại 1 được đặc trưng bởi sự thiếu sản xuất insulin và loại 2 kết quả bệnh tiểu đường từ việc sử dụng không hiệu quả của cơ thể của insulin. 

4. Một loại thứ ba của bệnh tiểu đường là tiểu đường thai kỳ. Loại này được đặc trưng bởi tăng đường huyết, hoặc tăng lượng đường trong máu, mà đã xuất hiện lần đầu hoặc được công nhận trong khi mang thai. 

5. Bệnh tiểu đường loại 2 là phổ biến hơn nhiều so với bệnh tiểu đường loại 1. Loại 2 chiếm khoảng 90% của tất cả các bệnh tiểu đường trên toàn thế giới. Các báo cáo của bệnh tiểu đường loại 2 ở trẻ em - trước đây hiếm – nay đã tăng lên trên toàn thế giới. Ở một số nước, nó chiếm gần một nửa các trường hợp mới được chẩn đoán ở trẻ em và thanh thiếu niên. 

6. Bệnh tim mạch chịu trách nhiệm từ 50% đến 80% các ca tử vong ở những người bị bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường đã trở thành một trong những nguyên nhân chính gây bệnh và tử vong sớm ở hầu hết các nước, chủ yếu là thông qua việc gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

7. Năm 2004, ước tính có 3,4 triệu người chết vì hậu quả của lượng đường trong máu lúc đói cao. 80% các ca tử vong bệnh tiểu đường xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. 

8. Các nước phát triển hầu hết mọi người bị tiểu đường có trên tuổi nghỉ hưu, trong khi ở những nước đang phát triển bị ảnh hưởng nhiều nhất trong độ tuổi từ 35 và 64. 

9. Bệnh tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu gây mù, cắt cụt chi và suy thận. 

Thiếu nhận thức về bệnh tiểu đường, kết hợp với việc tiếp cận dịch vụ y tế và kiểm soát đường huyết kém yếu, có thể dẫn đến các biến chứng như mù mắt, cắt cụt chi và suy thận. 

10. Bệnh tiểu đường loại 2 có thể được ngăn chặn. 

Vận động thể chất vừa phải và hợp lý và một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Bệnh tiểu đường loại 1 không có thể được ngăn chặn.

Nguồn WHO
Bài đăng Cũ hơn
«
Bài đăng Mới hơn
»

Không có nhận xét nào: